“Vô ngã” – Phương pháp mới giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Trong nhiều thế kỷ, triết lý về quản trị luôn đề cao vai trò nhà lãnh đạo phải tạo động lực cho nhân viên, tập trung giúp người lao động thoải mái để gắn kết họ với công ty lâu hơn. Tuy nhiên, trong cuốn “Vô Ngã” của tác giả Cy Wakeman đã chỉ ra rằng triết lý này hoàn toàn sai lầm dựa trên những nghiên cứu về tâm lý học hành vi và các ví dụ thực tiễn trong cuộc sống.

Trên thực tế, Cy Wakeman cho rằng tập trung khuyến khích gắn kết mà không đòi hỏi họ phải hết lòng vì tinh thần trách nhiệm sẽ chỉ nuông chiều những cái tôi cao ngạo. Trong 20 năm huấn luyện của mình, Cy Wakeman đã tiến hành nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế và thấy rằng chính sách này sẽ gây ra những khoản “phí tổn cảm xúc” khiến các công ty đánh mất hàng triệu đô la mỗi năm chỉ để xử lý những vấn đề như nhân viên tỏ ra bảo thủ trước các thay đổi, không gắn kết với công việc hay không điều hướng suy nghĩ và hành động của bản thân theo chiến lược công ty.

Những cuộc khảo sát trên diện rộng cũng đã chỉ ra những quan niệm sai lầm rằng gắn kết nhân viên với doanh nghiệp là chìa khóa dẫn đến thành công mà chính tinh thần trách nhiệm làm nên hiệu quả công việc.

Triết lý gắn kết nhân viên truyền thống là nhiệm vụ bất khả thi bởi chính nhân viên mới là người quyết định bản thân có gắn kết với doanh nghiệp hay không và bởi hạnh phúc là do mỗi người lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó. Thay vì cố gắng làm hài long, xoa dịu cái tôi cao ngạo của nhân viên bằng cách giúp họ đẩy xe “than” nặng trịch những bất mãn về công ty, đồng nghiệp thì các lãnh đạo có thể ngăn chặn những suy nghĩ vô bổ, giúp mọi người vượt lên trên cái tôi để tự nhận thức bản thân mình toàn vẹn hơn, cũng như nhìn nhận được sự thật và giữ tâm trí được bình tĩnh hơn, hay nói đơn giản là Vô Ngã (Loại bỏ cái tôi cao ngạo).

Trong cuốn sách này, tác giả đã dùng những câu chuyện thu thập được trong suất nhiều năm huấn luyện về Phương pháp Lãnh đạo Trọng thực tế để chứng minh lãnh đạo có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên ra sao, từ đó dẫn đến mức độ gắn bó với công việc và thành quả đang mong đợi ra sao. Điều quan trọng nhất là cuốn sách này cung cấp những công cụ và phương pháp dễ sử dụng, có thể thực hành được ngay nhằm giúp các lãnh đạo có thể giành lại những khoảng thời gian đã mất.

Vậy làm thế nào để gặt hái vụ mùa bội thu? Những điều các lãnh đạo có thể thực hiện để nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên cũng được tác giả liệt kê rõ rang bao gồm:

  • Ngừng nuông chiều những cái tôi cao ngạo và lắng nghe đúng người
  • Tập trung vào vấn đề là lãnh đạo không phải tạo ra môi trường làm việc lý tưởng mà chỉ là thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của nhân viên.
  • Thay đổi phương thức lập kế hoạch hành động. Hãy trao cho nhân viên quyển chủ động nhận trách nhiệm để thay đổi hiện thực và môi trường làm việc.
  • Đầu tư cho những người có tinh thần trách nhiệm cao
  • Hãy loại bỏ những người thiếu gắn bó với công ty và thiếu tinh thần trách nhiệm

Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm chính là con đường tối ưu giúp ta vượt lên trên bản ngã. Nhận lấy trách nhiệm cũng chính là trao quyền cho chính bản thân mình. Các nhà lãnh đạo có thể đào tạo nhân viên tinh thần trách nhiệm nhưng hơn ai hết, Chúng ta cần hiểu rằng, thực tại chính là trường rèn luyện tinh thần trách nhiệm tốt nhất.

Có nhân thức về thực tại một cách rõ rang để kiên quyết với những lựa chọn của bản thân Chúng ta mới có thể là một nhân viên có tinh thần trách nhiệm, một con người hạnh phúc bởi chỉ có bạn mới mang tới hạnh phúc cho chính mình.

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Công thức HSSBC – “Hiệp sĩ săn bắt cướp” trong sáng tạo Content

Ở những bài viết trước, bạn đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA - ”đánh gục” mọi khách hàng. Để tiếp nối chuỗi công...

Mô hình 4P? Tổng quan về chiến lược mô hình marketing 4P

Brandsviet.vn - Được nhắc đến lần đầu vào những năm 1950, mô hình Marketing mix 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị thế giới trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đây được xem là...

Ứng dụng ma trận SWOT trong xây dựng chiến lược hiệu quả

Ma trận SWOT là công cụ hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp khi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình marketing hay chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công cụ này giúp người lập kế hoạch nắm bắt được...

AIDA – công thức viết content kinh điển trong marketing từ A tới Z

Brandsviet.vn - Content is King là câu nói vẫn được mọi người nhắc đến khi nói đến tầm quan trọng của nội dung trong quảng cáo và truyền thông. Nhưng content sẽ chỉ được coi là vua khi nó có khả...

Những kỹ năng cần có để trở thành content creator thành công

Content creator có thật là những người chỉ biết viết không hay còn biết làm những việc khác nữa? Nếu trở thành một content creator, bạn sẽ "đối mặt" với công việc gì, áp lực ra sao? Hãy tìm hiểu trong...

More from author

Những người tuổi 30 tay trắng

Nhiều người không nhà, không xe, không có người yêu, không tiền, ở ngưỡng tuổi 30, chẳng có gì ngoài việc nghĩ quá nhiều. Xuất...

Đến lúc người hành nghề Quan hệ công chúng phải ‘PR’ lại cho chính mình

Sống bằng nghề đánh bóng tên tuổi cho thiên hạ, nhưng phần lớn người làm PR cũng như các agency lại không giỏi quảng...

8 bí kíp “săn” nhân tài từ các CEO

Mỗi CEO luôn có bí quyết riêng để tìm ra ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình, từ việc đặt ra các...

Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không...
error: Content is protected !!