Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn đều tốt cho doanh nghiệp. Thậm chí nó còn gây ra hậu quả nếu doanh nghiệp bất chấp mọi cách thức, kể cả khi chúng không bền vững, để đạt được kết quả.

Khi môi trường online có nhịp độ hoạt động và phát triển quá nhanh, cùng những phương pháp viral marketing trở nên tràn lan, chúng ta sẽ quên mất việc để làm marketing thật sự hiệu quả trên các kênh digital sẽ cần rất nhiều thời gian và nỗ lực.

Lý do lớn nhất khiến các marketer và chủ doanh nghiệp phải vật lộn để thấy giá trị trong hình thức inbound marketing là vì họ không đủ kiên nhẫn để nhìn thấy được hiệu quả, hay lợi nhuận từ đó.

Có những cách làm online marketing cho phép bạn nhanh chóng nhận được lợi tức đầu tư của mình: Display Ads và Search Ads là hai trong số những cách phổ biến nhất.

Nhưng nhiều khả năng bạn sẽ có được lợi tức đầu tư (ROI) trong dài hạn tốt hơn và các nền tảng marketing bền vững hơn nếu đầu tư vào các chiến lược inbound marketing như SEO, viết blog và content marketing.

Hãy cùng chúng tôi xem xét một số ví dụ cụ thể về việc theo đuổi chiến lược dài hạn sẽ mang lại giá trị lớn nhất cho các hoạt động digital marketing của doanh nghiệp.

1. Viết blog

  • Cách làm ngắn hạn

– Tập trung vào việc bán hàng trong bài blog

– Chỉ xuất bản 1 lần/ 1 tháng

– Nội dung chỉ dành dành cho những người đã sẵn sàng chuyển đổi, mua hàng

  • Cách làm dài hạn

 Xây dựng nội dung hữu ích giải quyết được thắc mắc của người đọc mà không cố bán hàng cho họ

– Xuất bản thường xuyên, vài lần 1 tuần

– Xây dựng nhiều nội dung đáp ứng được toàn bộ hành trình ra quyết định của khách hàng.

Viết blog có lẽ là lĩnh vực mà hầu hết các doanh nghiệp nhanh chóng từ bỏ.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư thời gian để viết các bài đăng trên blog hàng tháng hoặc hàng tuần, nhưng họ không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào vào các bài đăng của mình, chứ chưa nói đến có thêm khách hàng tiềm năng mới nào.

Khi từ bỏ quá sớm, họ lại đang bỏ lỡ các link liên kết, lượt chia sẻ trên mạng xã hội, lượt giới thiệu, lưu lượng tìm kiếm và sự tin tưởng thương hiệu chỉ có thể đến từ việc tạo nội dung blog hấp dẫn.

Nếu bạn hỏi hầu hết các blogger thành công, họ sẽ cho bạn thấy rằng họ đã kiên trì viết blog trong nhiều năm, tháng cho không một ai đọc trước khi họ kiếm được một vài độc giả trung thành đầu tiên.

Đầu tư vào việc viết blog đòi hỏi một cam kết lâu dài. Để có được lòng tin của mọi người, bạn phải sẵn sàng viết blog khi không ai đọc.

Lời khuyên từ chúng tôi:

Thay vì để người đọc tự biết tới bạn, hãy dành thời gian đầu tư thêm vào việc phát tán nội dung đến đối tượng độc giả của mình. Một số cách có thẻ nhanh chóng thực hiện được luôn có thể kể đến như:

  • Phát tán trên mạng xã hội (Fanpage, các group, cộng đồng có khách hàng mục tiêu của bạn)
  • Email marketing: nhưng cần phải lọc đúng đối tượng và có sự đồng ý của họ.

Ngoài ra, rất nhiều dự án mà chúng tôi tiếp nhận thường bắt đầu ở con số 0, mới lập website, chưa làm SEO, thường thì phải cần từ 6 – 9 tháng để nhận thấy được kết quả rõ rệt từ việc xây dựng nội dung đều đặn.

2. SEO

  • Cách làm ngắn hạn

– Chỉ tập trung tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm

– Mua backlinks

– Chỉ chú trọng vào tối ưu SEO cho các trang quan trọng

  • Cách làm dài hạn

– Xây dựng nội dung thỏa mãn người đọc

– Liên kết có được tự nhiên từ chất lượng của nội dung

– Việc tối ưu SEO được thực hiện đồng bộ trên toàn trang

Mặc dù SEO có thể mang lại một số lợi ích nhanh hơn so với viết blog, nhưng sẽ mất một thời gian để xếp hạng cao cho tất cả các từ khóa bạn đang nhắm đến.

Trên thực tế, một chiến dịch SEO chất lượng không bao giờ thực sự kết thúc. Từ khóa của bạn sẽ ngày càng nhiều theo thời gian và luôn có những lĩnh vực mới (theo chiều ngang) để thâm nhập.

Giả sử bạn bán “Điều hòa”

Bạn có thể muốn xếp hạng cao cho từ khóa “điều hòa panasonic” nhưng điều đó không khả thi trong ngắn hạn vì từ này vô cùng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong dài hạn thì điều này hoàn toàn có thể

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tập trung vào các từ khóa như “cách lựa chọn điều hòa panasonic” và các thuật ngữ ít cạnh tranh khác nhằm xây dựng thẩm quyền của trang web, từ đó làm tiền đề để xếp hạng cho các từ khóa hàng đầu siêu cạnh tranh đó trong tương lai.

Bạn có thể sử dụng các thủ thuật mũ đen để lên Top trong thời gian ngắn, nhưng điều này sẽ khiến website của bạn luôn trong tình trạng đang nằm trên 1 quả bom hẹn giờ.

Thuật toán của Google có thể không bắt kịp bạn trong một vài tháng hoặc thậm chí một năm, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian.

Hãy lấy ví dụ: trước năm 2011, nếu muốn lên Top, các website chỉ cần xây dựng, spam backlinks với số lượng lớn. Nhưng thuật toán Google Penguin ra đời và trừng phạt tất cả những website lên Top kiểu như vậy. Tương tự với Google Panda cho cách làm SEO dựa trên việc cóp nhặt, spin nội dung.

SEO chỉ thực hiệu quả trong lâu dài, hay được ví như “phương pháp marketing 0 đồng” khi lên được Top, nếu cách làm của bạn bền vững. Quá hấp tấp có được hiệu quả trong ngắn hạn từ phương pháp này sẽ chỉ khiến bạn gặp rắc rối không sớm thì muộn.

Hơn nữa, khi nói đến việc đầu tư lâu dài với SEO, dữ liệu là người bạn tốt nhất của doanh nghiệp.

Dựa vào dữ liệu thay vì trực giác sẽ giữ cho chiến lược từ khóa của bạn bắt nguồn từ thực tế khách hàng và cung cấp cho doanh nghiệp những kỳ vọng đúng đắn..

Với hàng trăm lần điều chỉnh thuật toán của Google mỗi năm cùng với những biến động tự nhiên về lượng tìm kiếm, thứ hạng từ khóa của bạn sẽ có những lần lên xuống thất thường. Tuy nhiên, sự thay đổi trong khoảng thời gian ngắn sẽ không đáng kể và bạn không nên quá bận tâm vào điều đó.

Hãy tập trung vào các dữ liệu quan trọng trong Google Analytics để thúc đẩy chiến lược của bạn. Việc nghiên cứu các keyword không nên dựa hoàn toàn vào các công cụ nghiên cứu từ khóa, kinh nghiệm hay sự hiểu biết về ngành của mình. Ngoài ra hãy tìm thêm các truy vấn trên Google Search Console, để tìm thêm những từ khóa mà khách hàng đang thật sự đang tìm kiếm.

3. Social Media

  • Cách làm ngắn hạn

– Mua fan, follower

– Chỉ tập trung vào các con số có được trên mạng xã hộ

  • Cách làm dài hạn

– Gia tăng lượng fan tự nhiên bằng cách xây dựng nội dung fanpage chất lượng

– Tập trung vào sự tương tác với khách hàng tiềm năng (chat, comment, v.v)

Social media sẽ khiến bạn rất dễ trở nên quá tập trung vào kết quả ngắn hạn.

Bất kể bạn đang sử dụng mạng xã hội nào, facebook, linkedin hay zalo. Việc đánh giá sự thành công trên nền tảng này không nên dựa trên số lượng người theo dõi hay fan mà doanh nghiệp đang có trên mỗi kênh.

Bằng cách nào đó, chúng ta đã biến mạng xã hội trở thành một trò chơi về các con số khi giá trị thực sự của các nền tảng nằm ở sự kết nối và tương tác.

Một tài khoản Facebook có 2.500 fan thật sẽ có giá trị hơn vô vàn lần so với một tài khoản có 5.000.000 follow giả.

Tránh tự so mình với các đối thủ trên mạng xã hội dựa trên các thông số này. Nếu không, bạn sẽ kết thúc với việc trả tiền để gia tăng lượng người theo dõi giả mà không nhận lại bất cứ giá trị nào từ họ cả.

Chiến lược dài hơi trên mạng xã hội có nghĩa là dành thời gian tìm hiểu thị trường, khách hàng mục tiêu của bạn trên môi trường này và tạo ra các cách để thu hút họ.

Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều nếu bạn không hoàn toàn tập trung vào số lượng người theo dõi, nhưng chiến dịch truyền thông xã hội của bạn sẽ thực sự mang lại giá trị cho bạn khi bạn theo đuổi các giá trị lâu dài.

Lời kết

Hầu hết thời gian, các chiến lược marketing mang lợi ích ngắn hạn thường không mang lại lợi nhuận dài hạn. Vậy nhưng, mọi doanh nghiệp đều có thời điểm cần tập trung vào một mục tiêu ngắn hạn. (như các chiến dịch khuyến mãi, ra mặt sự kiện, sản phẩm mới, v.v ).

Tuy nhiên đây không phải là một điều xấu miễn là các mục tiêu này cũng hướng về ước mơ lâu dài của doanh nghiệp. Đó có thể là đạt được 100 khách hàng trả tiền, tăng gấp đôi quy mô nhóm của bạn, được IPO, v.v.

Dù mục tiêu đó là gì, bạn nên hành đồng quyết liệt, đam mê với nó và chúng sẽ thúc đẩy mọi quyết định của doanh nghiệp.

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Công thức HSSBC – “Hiệp sĩ săn bắt cướp” trong sáng tạo Content

Ở những bài viết trước, bạn đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA - ”đánh gục” mọi khách hàng. Để tiếp nối chuỗi công...

Mô hình 4P? Tổng quan về chiến lược mô hình marketing 4P

Brandsviet.vn - Được nhắc đến lần đầu vào những năm 1950, mô hình Marketing mix 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị thế giới trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đây được xem là...

Ứng dụng ma trận SWOT trong xây dựng chiến lược hiệu quả

Ma trận SWOT là công cụ hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp khi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình marketing hay chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công cụ này giúp người lập kế hoạch nắm bắt được...

AIDA – công thức viết content kinh điển trong marketing từ A tới Z

Brandsviet.vn - Content is King là câu nói vẫn được mọi người nhắc đến khi nói đến tầm quan trọng của nội dung trong quảng cáo và truyền thông. Nhưng content sẽ chỉ được coi là vua khi nó có khả...

Những kỹ năng cần có để trở thành content creator thành công

Content creator có thật là những người chỉ biết viết không hay còn biết làm những việc khác nữa? Nếu trở thành một content creator, bạn sẽ "đối mặt" với công việc gì, áp lực ra sao? Hãy tìm hiểu trong...

More from author

Những người tuổi 30 tay trắng

Nhiều người không nhà, không xe, không có người yêu, không tiền, ở ngưỡng tuổi 30, chẳng có gì ngoài việc nghĩ quá nhiều. Xuất...

Đến lúc người hành nghề Quan hệ công chúng phải ‘PR’ lại cho chính mình

Sống bằng nghề đánh bóng tên tuổi cho thiên hạ, nhưng phần lớn người làm PR cũng như các agency lại không giỏi quảng...

8 bí kíp “săn” nhân tài từ các CEO

Mỗi CEO luôn có bí quyết riêng để tìm ra ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình, từ việc đặt ra các...

Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không...
error: Content is protected !!