8 bí kíp “săn” nhân tài từ các CEO

Mỗi CEO luôn có bí quyết riêng để tìm ra ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình, từ việc đặt ra các tình huống hóc búa, cho tới quan sát tỉ mỉ cử chỉ, hay nét mặt của ứng...

Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn đều tốt cho doanh nghiệp. Thậm chí...

Doanh nghiệp cần chi bao nhiêu cho hoạt động marketing là hợp lý

Trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing tôi đã từng tiếp xúc và tư vấn Marketing với con số trên 1,000 doanh nghiệp, có những doanh nghiệp siêu lớn và cả những doanh nghiệp mới vừa...

Cách để xây dựng và thực thi chiến lược

Tư vấn chiến lược là một dịch vụ có từ cả trăm năm nay và dịch vụ này xuất phát từ các nước Tây Âu, dịch chuyển về Châu Á trong khoảng 30 năm trở lại đây. Tại Việt Nam dịch...

Quỹ lương eo hẹp, làm sao để giữ chân nhân tài

Ngân sách doanh nghiệp luôn bị giới hạn giống như một chiếc bánh. Do vậy, muốn số đông hài lòng, người làm nhân sự cần có một bàn tay khéo léo – phương pháp phân bổ hợp lý nhằm thúc đẩy sức phát triển của doanh nghiệp.

Lương đã quan trọng bằng cơ hội phát triển chuyên môn

Kết quả khảo sát lương vừa được Talentnet và Mercer công bố dựa trên dữ liệu thu thập tại 118 doanh nghiệp từ nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam cho thấy, có 3 lý do chính khiến nhân sự rời bỏ công ty:

– Thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp

– Lương thưởng không cạnh tranh

– Mối quan hệ không hài hòa với cùng cấp hoặc cấp trên

Nếu như các năm trước, lương thưởng chỉ là lý do thứ hai khiến nhân viên nghỉ việc, sau nguyên nhân về cơ hội nghề nghiệp, thì năm 2018, cả hai lý do đều có mức độ quan trọng như nhau. Điều này chứng tỏ người lao động hiện nay đang ngày một yêu cầu cao hơn với tổ chức, ngoài mong muốn được phát triển nghề nghiệp đi kèm với sự tưởng thưởng xứng đáng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng Giám đốc Talentnet cho biết trong thời đại ngày nay, đa số nhân viên của các doanh nghiệp đều thuộc thế hệ trẻ, có nhiều khác biệt về hành vi cũng như mong đợi so với những thế hệ trước. Ngoài sự tiến bộ trong nghề nghiệp, nhân viên cần được công nhận sự nỗ lực một cách xứng đáng, mà cụ thể ở đây là chế độ lương thưởng.

Ngân sách lương thưởng eo hẹp, sáng tạo thế nào?

Ngân sách lương thưởng của mỗi công ty đều như một chiếc bánh. Mỗi chiếc bánh cũng chỉ có nhiêu đó và nghệ thuật cắt bánh thế nào để chia với nhau phụ thuộc vào “tay nghề” của trưởng bộ phận nhân sự.

Bà Lê Thị Khải Minh, Trưởng phòng tiền lương – Phúc lợi và Quan hệ lao động Nestlé Việt Nam cho biết, thực tế, không có bất kỳ doanh nghiệp nào ban hành chính sách lương thưởng không giới hạn dành cho nhân viên. Thay vào đó, mỗi doanh nghiệp luôn có khuôn khổ giới hạn nhất định dành cho ngân sách tăng lương thưởng hàng năm. Để “cắt bánh” sao cho khéo và đủ, bà Khải Minh, Nestlé Việt Nam đã chia sẻ 2 “mẹo” nhỏ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng:

Lên kế hoạch điều chỉnh lương tập trung vào từng đối tượng cụ thể ở từng giai đoạn: lấy ví dụ ngay tại Nestlé, với số lượng nhân viên lên đến 2.300 người, không thể nào một lúc điểu chỉnh lương toàn bộ. Bà Khải Minh cho biết, ngoài việc tãng lương hàng năm, công ty lập kế hoạch điều chỉnh lương theo phương pháp cuốn chiếu, xem xét lần lượt các trường hợp ở từng phòng ban. Với cách này, Nestlé đã từng bước thay đổi được cơ cấu lương thưởng cho các bộ phận trên toàn công ty và tự tin rằng doanh nghiệp có thể thu hút và gìn giữ nhân tài.

Hoạch định chính xác chi phí nhân công: với ngân sách hạn chế, bộ phận nhân sự cần hoạch định ngân sách chính xác so với thực tế  nhằm hạn chế chênh lệch, dôi dư khi đề xuất chiến lược về lương bổng, phúc lợi cho nhân viên. Tại Nestlé, con số hoạch định chi phí so với con số thực tế doanh nghiệp sử dụng chỉ chênh nhau dưới 1%. Nhờ thế, bộ phận Nhân sự có thể xây dựng được niềm tin với Giám đốc tài chính và CEO. Việc nắm bắt được xu thế cũng như mức độ tăng lương chung của thị trường chung không chỉ giúp bộ phận nhân sự có hướng điều chỉnh phù hợp cho người lao động, mà còn là lý do thuyết phục bộ phận tài chính và Ban Giám đốc về chiến lược lương và phúc lợi để giữ chân và khuyến khích người lao động cống hiến tốt nhất cho công ty.

Theo doanhnhanonline

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Công thức HSSBC – “Hiệp sĩ săn bắt cướp” trong sáng tạo Content

Ở những bài viết trước, bạn đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA - ”đánh gục” mọi khách hàng. Để tiếp nối chuỗi công...

Mô hình 4P? Tổng quan về chiến lược mô hình marketing 4P

Brandsviet.vn - Được nhắc đến lần đầu vào những năm 1950, mô hình Marketing mix 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị thế giới trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đây được xem là...

Ứng dụng ma trận SWOT trong xây dựng chiến lược hiệu quả

Ma trận SWOT là công cụ hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp khi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình marketing hay chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công cụ này giúp người lập kế hoạch nắm bắt được...

AIDA – công thức viết content kinh điển trong marketing từ A tới Z

Brandsviet.vn - Content is King là câu nói vẫn được mọi người nhắc đến khi nói đến tầm quan trọng của nội dung trong quảng cáo và truyền thông. Nhưng content sẽ chỉ được coi là vua khi nó có khả...

Những kỹ năng cần có để trở thành content creator thành công

Content creator có thật là những người chỉ biết viết không hay còn biết làm những việc khác nữa? Nếu trở thành một content creator, bạn sẽ "đối mặt" với công việc gì, áp lực ra sao? Hãy tìm hiểu trong...

More from author

8 bí kíp “săn” nhân tài từ các CEO

Mỗi CEO luôn có bí quyết riêng để tìm ra ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình, từ việc đặt ra các...

Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không...

Doanh nghiệp cần chi bao nhiêu cho hoạt động marketing là hợp lý

Trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing tôi đã từng tiếp xúc và tư vấn Marketing với con số...

Cách để xây dựng và thực thi chiến lược

Tư vấn chiến lược là một dịch vụ có từ cả trăm năm nay và dịch vụ này xuất phát từ các nước Tây...
error: Content is protected !!