Google thực sự thích loại liên kết nào?

Tối ưu chương trình khách hàng trung thành với mô hình MGM

Vì sao lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng? Đối với một doanh nghiệp, khái niệm khách hàng trung thành được hiểu đơn giản là những người ủng hộ, tin tưởng, thường xuyên sử dụng và sẵn sàng chi trả...

7 Điểm cần lưu ý khi triển khai Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 cấp độ: 1. Hiểu sai về cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Chính vì văn hóa doanh nghiệp được cấu tạo từ 3 phần như một “tảng băng trôi”, thế nên không ít người nhầm...

Tư duy lãnh đạo: 6 Tư duy lãnh đạo cần thay đổi

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Zenger Folkman...

Content marketing: Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?

Content marketing cơ bản là sử dụng nội dung nhằm mang đến giá trị cho đối tượng mục tiêu với thông tin và chiến lược trong hoạt động marketing của một doanh nghiệp hay thương hiệu. Nội dung bao gồm mọi...

Chúng ta đều biết rằng các liên kết giúp xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Và càng nhiều liên kết được xây dựng, bạn sẽ xếp hạng càng cao. Nhưng nó thực sự hoạt động theo cách đó?

Và câu hỏi thực sự là loại liên kết nào bạn cần để tăng thứ hạng của bạn?

Là nó liên kết anchor text? Là liên kết sitewide? Hoặc điều gì xảy ra khi cùng một trang web liên kết với bạn nhiều lần? Hoặc khi một trang web liên kết với bạn và sau đó quyết định xóa liên kết?

Vâng, Neil Patel quyết định thử nghiệm tất cả những điều này để có được những dữ liệu chứng minh sau đây:

backlink

Trước khi tiến hành thử nghiệm, Neil Patel đã tạo ra một loạt các yêu cầu nhằm thu hẹp số lượng trang website để dễ dàng quản lý. Họ đã kiểm tra 3.919 trang và phải phù hợp với tất cả yêu cầu sau:

  1. Điểm tên miền thấp – họ muốn chạy thử nghiệm trên các trang web có điểm tên miền thấp. Nếu một trang web có DA lớn hơn 20, họ sẽ xóa nó. Khi một trang web có quá nhiều quyền hạn, họ tự nhiên xếp hạng các từ khóa và khó thấy được tác động mà một vài liên kết có thể có. (Nếu bạn muốn biết điểm số tên miền của mình, bạn có sử dụng MozBar.)
  2. Số lượng backlink thấp – tương tự như ở trên, Neil Patel muốn xem điều gì xảy ra với các trang web có ít hoặc không có backlink. Vì vậy, nếu một trang web có hơn 20 liên kết ngược, nó cũng bị xóa khỏi thử nghiệm.
  3. Không có tên miền phụ – để có mặt trong thí nghiệm này, trang web này phải có tên miền của riêng mình.
  4. Các trang web chỉ có tiếng Anh – Google bằng tiếng Anh cạnh tranh hơn Google bằng tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Bồ Đào Nha hoặc nhiều ngôn ngữ khác. Vì lý do đó, Neil Patel chỉ chọn các trang web có thị trường chính là Hoa Kỳ và trang web phải bằng tiếng Anh.

Làm thế nào các thí nghiệm làm việc

Họ yêu cầu có các bài viết trên những trang website tiến hành thử nghiệm có độ dài từ 1.800 đến 2.000 từ và chứa các từ khóa trong nội dung đó. Họ đồng thời giới hạn độ dài tối đa của nó là 10.000 từ, vì điều đó sẽ làm lệch dữ liệu.

Các trang web có 2 tuần để xuất bản nội dung. Và sau 30 ngày hoạt động, họ đã tra cứu các URL tên Ubersuggest để xem có bao nhiêu từ khóa mà bài viết được xếp hạng trong top 100, top 50 và 10 vị trí hàng đầu.

Ubersuggest có 1.459.103.429 từ khóa trong cơ sở dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới và bằng các ngôn ngữ khác nhau. Hầu hết các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, chẳng hạn như 10 mỗi tháng.

Sau đó họ đã dành 3 tháng để xây dựng liên kết và sau đó đợi 2 tháng sau khi các liên kết được xây dựng để xem điều gì đã xảy ra với bảng xếp hạng.

Các URL sau đó được nhập lại vào cơ sở dữ liệu Ubersuggest để xem có bao nhiêu từ khóa được xếp hạng.

Neil Patel chia các trang web thành 10 nhóm khác nhau. Đó là 20 trang web mỗi nhóm. Mỗi nhóm chỉ sử dụng 1 chiến thuật liên kết vì họ muốn xem nó ảnh hưởng đến thứ hạng như thế nào. Đây là mỗi nhóm:

  1. Kiểm soát – với nhóm này, Neil Patel không làm gì ngoài việc viết nội dung. Họ cần một đường cơ sở để so sánh mọi thứ với.
  2. Anchor text – các liên kết được xây dựng cho các bài viết trong nhóm này chứa Anchor text nhưng là từ các trang không liên quan. Nói cách khác, văn bản liên kết có chứa một từ khóa, nhưng trang liên kết không quá phù hợp với bài viết. Họ xây dựng 3 liên kết Anchor text cho mỗi bài viết.
  3. Liên kết trang web – họ nói rằng các công cụ tìm kiếm không quan tâm đến các liên kết trang web, đặc biệt là các liên kết trong phần chân trang “Họ muốn tự mình kiểm tra điều này”. Neil Patel đã xây dựng một liên kết sitewide cho mỗi bài viết.
  4. Liên kết dựa trên nội dung – hầu hết các liên kết có xu hướng ở trong nội dung và đó là những gì mà họ xây dựng ở đây. Họ xây dựng 3 liên kết dựa trên nội dung cho mỗi bài viết.
  5. Nhiều liên kết từ cùng một trang – Nó thực sự có ích so với việc chỉ có 1 liên kết từ một trang web? Họ đã xây dựng 3 liên kết từ cùng một trang đến mỗi bài viết.
  6. Một liên kết – trong kịch bản này, họ đã xây dựng một liên kết từ một trang web có liên quan.
  7. Liên kết thanh bên – họ đã xây dựng 3 liên kết từ thanh bên của 3 trang web khác nhau.
  8. Liên kết nofollow – Google có thực sự bỏ qua các liên kết nofollow không? Bạn sắp tìm ra câu trả lời vì Neil Patel đã xây dựng 3 liên kết nofollow cho mỗi bài viết.
  9. Liên kết có điểm chất lượng caoNeil Patel đã xây dựng 1 liên kết với điểm tên miền từ 70 trở lên.
  10. Các liên kết được xây dựng và xóa – Họ đã xây dựng 3 liên kết đến các bài viết trong nhóm này và sau đó xóa chúng 30 ngày sau khi các liên kết được Google chọn.

Neil Patel đã không xây dựng các liên kết đến trang chủ của tên miền. Họ xây dựng các liên kết đến bài viết đã được xuất bản. Bằng cách đó họ có thể theo dõi được chính xác sức mạnh các liên kết đã tạo. Kết quả:

Nhóm kiểm soát

Bạn có thực sự cần liên kết để xếp hạng nội dung của bạn? Đặc biệt nếu trang web của bạn có điểm tên miền thấp?

control

Dựa trên biểu đồ, nội dung của bạn càng cũ, bạn sẽ xếp hạng càng cao. Và dựa trên dữ liệu ngay cả khi bạn không làm gì nhiều, trong khoảng thời gian 6 tháng, bạn có thể xếp hạng khoảng 5 lần cho các từ khóa nhiều hơn ngay cả khi không xây dựng liên kết.

Neil Patel nói, SEO là một trò chơi dài và dữ liệu trên cho thấy nó vẫn có thể đạt thứ hạng cao nếu bạn không xây dựng bất kỳ liên kết nào.

Anchor text

Neil Patel nói liên kết Anchor text thực sự giúp tăng thứ hạng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu liên kết  Anchor text đến từ một trang web không liên quan. Điều đó có giúp tăng thứ hạng không?

anchor text

Qua thử nghiệm, Anchor text đóng một phần rất lớn trong bảng xếp hạng của Google, ngay cả khi trang web liên kết không quá phù hợp với bài viết của bạn.

Nói như thế, không có nghĩa là bạn nên xây dựng các liên kết spam và chuyển các từ khóa trong văn bản liên kết, mà là nên chú ý các vấn đề Anchor text trong SEO và có chiến lược về Anchor text phù hợp.

Chiến lược này sẽ hiệu quả hơn khi bạn yêu cầu mọi người chuyển đổi các liên kết ngược có chứa tên thương hiệu của bạn dưới dạng Anchor text thành một từ khóa có nhiều từ khóa hơn.

Liên kết trang web

Chúng ta vẫn thường nghe nói rằng các liên kết liên kết trang web là spam, đặc biệt là nếu chúng bị đẩy vào phần cuối của trang web.

Neil Patel đã xây dựng một liên kết chân trang đến từng bài viết để kiểm tra điều này.

sitewide links

Mặc dù các trang web tận dụng các liên kết trang web cho thấy sự gia tăng nhiều hơn so với nhóm kiểm soát, nhưng kết quả không đáng kinh ngạc, đặc biệt là đối với bảng xếp hạng trang 1.

Liên kết dựa trên nội dung

Các liên kết dựa trên nội dung có liên quan có tác động đến vị trí xếp hạng không? Neil Patel đã xây dựng 3 liên kết nội dung phù hợp với từng bài viết.

content based links

So với đường cơ sở, thứ hạng tăng lên đến một tỷ lệ tương tự như các trang web đã xây dựng các liên kết Anchor text từ các trang web không liên quan.

Nhiều liên kết trang web

Tôi luôn nghe các SEOer nói rằng nếu bạn xây dựng nhiều liên kết từ cùng một trang thì nó không làm gì cả. Họ nói rằng Google chỉ tính một liên kết.

Vì lý do đó, Neil Patel đã làm một thử nghiệm điều này.

Neil Patel đã xây dựng 3 liên kết đến mỗi bài viết, nhưng họ đã làm một cái gì đó hơi khác so với các nhóm khác. Mỗi liên kết đến từ cùng một trang, mặc dù họ đã tận dụng 3 trang web khác nhau.

Ví dụ: nếu 3 biên tập viên khác nhau từ Forbes liên kết đến bài viết của bạn từ các trang web khác nhau trên Forbes, theo lý thuyết, bạn đã chọn 3 liên kết từ cùng một trang.

same site links

Ngay cả khi cùng một trang web liên kết với bạn nhiều lần, nó có thể giúp tăng thứ hạng của bạn.

Một liên kết 

Một liên kết là thực sự tốt hơn? Làm thế nào để một liên kết có liên quan so với 3 liên kết không liên quan?

one link

Nó không hiệu quả bằng việc xây dựng nhiều liên kết. Chắc chắn, tốt hơn là không xây dựng liên kết nhưng các bài viết đã xây dựng 3 liên kết ngược có liên quan thay vì 1 có khoảng 75% vị trí từ khóa trong 100 vị trí hàng đầu của Google.

Vì vậy, nếu bạn có một sự lựa chọn khi nói đến việc xây dựng liên kết, nhiều hơn là tốt hơn.

Liên kết thanh bên

Tương tự như cách Neil Patel đã thử nghiệm các liên kết chân trang, họ tò mò muốn xem vị trí của một liên kết ảnh hưởng đến thứ hạng.

Họ đã xem xét các liên kết trong nội dung, liên kết chân trang và bây giờ là liên kết thanh bên.

sidebar links

Đáng kinh ngạc, họ có một tác động đáng kể trong bảng xếp hạng. Bây giờ theo thứ tự hiệu quả, các liên kết trong nội dung sẽ giúp ích nhiều nhất, sau đó là các liên kết thanh bên, và sau đó là chân trang chờ khi nói đến vị trí.

Liên kết Nofollow

Các liên kết nofollow có giúp xếp hạng không?

Có phải Google đang kéo chân chúng tôi khi họ nói rằng họ bỏ qua chúng?

nofollow links

Google có xu hướng không tính các liên kết nofollow. Dựa trên biểu đồ trên, bạn có thể thấy các liên kết nofollow chúng không có nhiều tác động.

Liên kết thẩm quyền cao

Theo bạn lựa chọn nào là phù hợp nhất:

Có một liên kết từ một trang web tên miền cao (70 hoặc cao hơn)?

HOẶC LÀ

Có 3 liên kết từ các trang web có điểm tên miền trung bình hoặc thấp?

high authority link

Mặc dù các liên kết đến từ các trang có điểm DA cao không phong phú về Anchor text và họ chỉ xây dựng 1 liên kết cho mỗi trang trong nhóm này, nhưng có tác động lớn hơn các trang trong nhóm thử nghiệm khác.

Điều đó có nghĩa là các liên kết có có điểm DA cao có trọng lượng hơn các liên kết không liên quan có chứa Anchor text phong phú hoặc thậm chí 3 liên kết từ các trang web có điểm tên miền thấp.

Nếu bạn định dành thời gian xây dựng liên kết , đây là nơi ROI lớn nhất của bạn sẽ có.

Xây dựng và xóa liên kết

Đây là nhóm thú vị nhất. Nếu bạn xây dựng liên kết và có thứ hạng tốt, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều khi bị mất liên kết.

build and remove links

Kết quả thử nghiệm đã gây sốc. Đối với các trang web có điểm tên miền thấp, nếu bạn có được một vài liên kết và sau đó mất chúng khá nhanh, thứ hạng của bạn sẽ bị giảm so với ban đầu.

Có lẽ Google đã có một thứ được lập trình trong thuật toán của họ rằng nếu một trang web mất một phần lớn các liên kết của họ thì mọi người không tìm thấy giá trị trong trang web.

Dù đó là gì đi nữa, bạn nên xem xét theo dõi số lượng liên kết bạn mất thường xuyên và tập trung vào việc đảm bảo số lượng mạng đang tăng lên mỗi tháng.

Phần kết luận

Nếu bạn đang một SEOer mũ trắng thì tôi khuyên bạn nên kết hợp tất cả những chiến thuật trên lại với nhau, bạn sẽ thấy tác động lớn hơn trong bảng xếp hạng của mình, đặc biệt nếu bạn là một trang web mới. Google rất thông minh, nó sẽ sớm nhận ra chiến thuật đúng đắn mà bạn đang làm.

Theo Neil Patel

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Tối ưu chương trình khách hàng trung thành với mô hình MGM

Vì sao lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng? Đối với một doanh nghiệp, khái niệm khách hàng trung thành được hiểu đơn giản là những người ủng hộ, tin tưởng, thường xuyên sử dụng và sẵn sàng chi trả...

7 Điểm cần lưu ý khi triển khai Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 cấp độ: 1. Hiểu sai về cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Chính vì văn hóa doanh nghiệp được cấu tạo từ 3 phần như một “tảng băng trôi”, thế nên không ít người nhầm...

Tư duy lãnh đạo: 6 Tư duy lãnh đạo cần thay đổi

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Zenger Folkman...

Content marketing: Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?

Content marketing cơ bản là sử dụng nội dung nhằm mang đến giá trị cho đối tượng mục tiêu với thông tin và chiến lược trong hoạt động marketing của một doanh nghiệp hay thương hiệu. Nội dung bao gồm mọi...

11 chỉ số đo lường hiệu quả Brand Marketing

“Làm thế nào để đo được brand awareness (nhận diện thương hiệu)?” là một câu hỏi mà các team marketing đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ qua. Thiết lập KPI phù hợp là cách tốt nhất để đạt được những mục...

More from author

Tối ưu chương trình khách hàng trung thành với mô hình MGM

Vì sao lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng? Đối với một doanh nghiệp, khái niệm khách hàng trung thành được hiểu đơn...

7 Điểm cần lưu ý khi triển khai Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 cấp độ: 1. Hiểu sai về cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Chính vì văn hóa doanh...

Tư duy lãnh đạo: 6 Tư duy lãnh đạo cần thay đổi

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực,...

Content marketing: Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?

Content marketing cơ bản là sử dụng nội dung nhằm mang đến giá trị cho đối tượng mục tiêu với thông tin và chiến...
error: Content is protected !!