Doanh nghiệp cần chi bao nhiêu cho hoạt động marketing là hợp lý

Trong suốt hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing tôi đã từng tiếp xúc và tư vấn Marketing với con số trên 1,000 doanh nghiệp, có những doanh nghiệp siêu lớn và cả những doanh nghiệp mới vừa thành lập.

Câu hỏi thường lặp đi lặp lại ở các doanh nghiệp là ‘Chi bao nhiêu tiền cho Marketing là phù hợp?”. Tôi tin chắc chắn rằng bạn cũng từng đặt câu hỏi như thế nếu như bạn làm việc ở những vị trí như quản lý, nhân viên bộ phận marketing, production, kế toán, tài chính và dĩ nhiên không thể thiếu nếu bạn ở vị trí Level C.

Con số mà tôi biết được ở những lĩnh như Retail, FMCG là không dưới 2%/ tổng doanh số dự kiến, các bạn đừng xem thường con số 2% này vì nó là 2% của doanh số mục tiêu lên đến hàng chục nghìn tỷ mà các ông lớn kỳ vọng hàng năm, cho nên chỉ 2% thôi cũng đủ nhấn chìm nhiều nhà quảng cáo khác trên môi trường online và đó là lý do để chiếm lĩnh thị phần quảng cáo hơn 36% của FMCG và Retail cộng lại.

Vậy thì còn những ngành nghề khác thì sao? Tạm thời tôi phân ra một số nhóm ngành sau tính riêng chi phí để chạy quảng cáo trên Digital Marketing tạo ra chuyển đổi, chưa bao gồm các hoạt động thương hiệu và đầu tư nội dung khác và nó chỉ chiếm một phần trong tổng dung lượng thị trường quảng cáo khoản 24.7% năm 2019 cho Digital.

1 – Ngành làm đẹp: do biên lợi nhuận của ngành này tương đối cao nên người ta sẵn sàng chi ra lên đến >35% cho chi phí chạy Ads và còn chưa bao gồm các chương trình giảm giá.

2 – Lĩnh vực Giáo dục nhất là E-learning: do lĩnh vực này chi phí đầu tư sản phẩm 1 lần bán trọn đời cho nên có nhiều bên phải chi trả hơn >30% cho chi phí marketing trên giá bán với mục tiêu là bán khóa học cho khách đầu tiên và kỳ vọng up-sale khi khách hàng quay lại lần thứ 2

3 – Lĩnh vực E Commerce: Các bạn biết đó vòng đời của 1 khách hàng mua hàng trên sàn E commerce có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nên việc của các sàn E commerce là “thâu tóm” được càng nhiều khách hàng càng tốt bằng cách sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, trợ giá để khách hàng mua hàng lần đầu và tái mua hàng nhiều lần trong tương lai.

Với 1 khách hàng lần đầu tiên mua hàng trên sàn Ecommerce thì chi phí doanh nghiệp đầu tư cho quảng cáo có thể gấp 4-5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên chính đơn hàng đầu tiên đó, và lý do mà Alibaba mua Lazada không phải vì Lazada có lời mà vì là khối user quay lại mua hàng trên sàn Lazada thời điểm đó và nhiều yếu tố khác.

4 – Với lĩnh vực chạy Lead Bất động sản: Vì công thức bonus của Chủ Đầu Tư cho các Sàn giao động từ 3% – 7% nên công thức của các sàn thông thường sẽ chia 3 con số được bonus đó để đầu tư cho Marketing Lead Ads, 2 phần còn lại để trả lương, trả thưởng cho Sale và vận hành doanh nghiệp.

5 – Các lĩnh vực như công nghệ, phần mềm, CRM, hosting, domain: Vì đây là lĩnh vực mà hoạt động thu phí dựa trên subscription (thu phí hàng tháng, hàng năm), nên doanh nghiệp sẵn sàng chi ra 100% chi phí/doanh thu hoặc hơn thế nữa chi cho khách hàng đăng ký lần đầu, họ sẽ thu về lợi nhuận từ lần thu phí thứ 2 trở đi.

Tóm lại doanh nghiệp nên phân cho hoạt động chi phí marketing thành 03 phần chính

  • Các hoạt động đầu tư xây dựng như hình ảnh thương hiệu, nội dung, nhân sự marketing tổng phẩn này nên kiểm soát trong phạm vi so với ngân sách marketing tổng hàng năm không quá 10% là tương đối phù hợp.
  • Hoạt động truyền thông cho thương hiệu (hoặc/và) hoạt động triển khai tạo ra chuyển đổi, việc này ưu tiên cho vế nào nhiều vế nào ít thì tùy thuộc và sức khỏe thương hiệu, mức độ nhận biết của thương hiệu trong chính thời điểm đó, tổng ngân sách này có thể chiếm lên đến 70% tổng ngân sách của năm.
  • Phần ngân sách 20% còn lại sẽ dùng vào hoạt động chăm sóc khách hàng như duy trì nội dung, tiếp thị lại, email, sms để tái chăm sóc khách hàng cũ và các hoạt động phát sinh khác như công cụ, công nghệ mới giúp ích cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Còn nhiều nhóm ngành khác nữa mà tôi chưa liệt kê hết, nếu bạn có nhóm ngành cần chia sẻ hãy comment ngành của mình để tôi trao đổi thêm trong phạm vi hiểu biết của mình.

Xin lưu ý rằng, đây là số liệu mà cá nhân tôi nắm bắt được để chia sẻ với các bạn và đây là con số ước lượng dựa trên kinh nghiệm làm việc của cá nhân tôi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, hy vọng nội dung này có ích cho bạn.

Trần Quốc Kỳ

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Công thức HSSBC – “Hiệp sĩ săn bắt cướp” trong sáng tạo Content

Ở những bài viết trước, bạn đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA - ”đánh gục” mọi khách hàng. Để tiếp nối chuỗi công...

Mô hình 4P? Tổng quan về chiến lược mô hình marketing 4P

Brandsviet.vn - Được nhắc đến lần đầu vào những năm 1950, mô hình Marketing mix 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị thế giới trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đây được xem là...

Ứng dụng ma trận SWOT trong xây dựng chiến lược hiệu quả

Ma trận SWOT là công cụ hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp khi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình marketing hay chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công cụ này giúp người lập kế hoạch nắm bắt được...

AIDA – công thức viết content kinh điển trong marketing từ A tới Z

Brandsviet.vn - Content is King là câu nói vẫn được mọi người nhắc đến khi nói đến tầm quan trọng của nội dung trong quảng cáo và truyền thông. Nhưng content sẽ chỉ được coi là vua khi nó có khả...

Những kỹ năng cần có để trở thành content creator thành công

Content creator có thật là những người chỉ biết viết không hay còn biết làm những việc khác nữa? Nếu trở thành một content creator, bạn sẽ "đối mặt" với công việc gì, áp lực ra sao? Hãy tìm hiểu trong...

More from author

Những người tuổi 30 tay trắng

Nhiều người không nhà, không xe, không có người yêu, không tiền, ở ngưỡng tuổi 30, chẳng có gì ngoài việc nghĩ quá nhiều. Xuất...

Đến lúc người hành nghề Quan hệ công chúng phải ‘PR’ lại cho chính mình

Sống bằng nghề đánh bóng tên tuổi cho thiên hạ, nhưng phần lớn người làm PR cũng như các agency lại không giỏi quảng...

8 bí kíp “săn” nhân tài từ các CEO

Mỗi CEO luôn có bí quyết riêng để tìm ra ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình, từ việc đặt ra các...

Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không...
error: Content is protected !!