Công thức HSSBC – “Hiệp sĩ săn bắt cướp” trong sáng tạo Content

1505

Ở những bài viết trước, bạn đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA – ”đánh gục” mọi khách hàng. Để tiếp nối chuỗi công thức hữu ích cho người làm marketing, brandsviet tiếp tục đến với công thức mới, đó là: HSSBC. 

HSSBC hay còn gọi “Hiệp sĩ săn bắt cướp” là công cụ truyền thông, tư vấn mang lại hiệu quả cao nhất được áp dụng phổ biến ở các bài báo, ấn phẩm, bài post… Bạn biết không? Nếu biết áp dụng HSSBC bạn sẽ tiết kiệm lên đến 30% ngân sách.

1. H – Hook

– Là tiêu đề, thông tin nổi bật sẽ được nhìn thấy đầu tiên trên ấn phẩm dùng để níu giữ Customers trong 1 tích tắc. Hook phải tạo được ấn tượng, gây sốc, gây tò mò để khách hàng, ngay lập tức phải dừng chân. Có thể coi H là một cô gái đang độc thân thả thính, nếu thính thơm sẽ có rất nhiều chàng vây quanh.

– Hook đồng thời cũng phải đáp ứng được 4 yêu cầu:

+ Sử dụng từ khoá chính trong tiêu đề.

+ Sử dụng từ khoá phụ trong tiêu đề.

+ Đặt tên thương hiệu ở cuối tiêu đề.

+ Phải ngắn hơn 60 ký tự.

– Để gây được sự chú ý, thích thú với người đọc, để học sẵn sàng đọc tiếp các thông tin khác bạn có thể: Đánh vào lòng tự hào dân; Sử dụng những con số khủng; bắt trend;…

– Những keywords thường được lựa chọn để tạo được sự chú ý ở Hook như: Đỉnh cao…, Chinh phục…, Đừng đọc…, Cảnh báo…, Trọn bộ phương pháp…, Bậc thầy/ thành tạo…, Ưu đãi…, Đừng…, 

2. SA – Selling Point A

– Là những gì mình có mà đối thủ không có. Có thể tưởng tượng khi các chàng trai đã vây quanh cô gái, cô gái sẽ show ra các tuyệt phẩm mà chỉ mình cô gái mới có, khiến các chàng trai phải mê mẩn, thèm khát, vì “HIẾM” và “ĐỘC”.

– Sự khác biệt có thể là thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm. Nhưng chỉ nên nhấn vào một điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đừng tham đưa tất cả các thông tin sẽ làm ngạt thông tin hoặc loãng mất giá trị cần nhấn mạnh.

– Để triển khai Selling Point A phải đảm bảo: Chỉ nên <150 từ với cách triển khai, dẫn dắt phải thực sự sáng tạo để làm nổi bật sự khác biệt riêng.

– Khi triển khai Selling Point A bạn hãy trả lời các câu hỏi:

+ Tại sao tôi cần mua sản phẩm này mà không phải sản phẩm tương tự khác trên thị trường?

+ Tại sao tôi phải tham gia sản phẩm này mà không phải các sản phẩm khác diễn ra cùng thời điểm?

+ Tại sao tôi nên sử dụng dịch vụ này mà không phải dịch vụ khác? Những lợi ích gì tôi có được khi sử dụng dịch vụ này?

+ Điểm khác biệt nhất, điểm mạnh nhất ở sản phẩm của bạn?

3. SB – Selling Point B

– Là những gì mình có, đổi thủ cũng có. Sản phẩm của bạn đặc biệt nhưng không phải là dị biệt. Những ưu điểm của sản phẩm khác có, tôi cũng có. Đặc điểm này có tác dụng để gạt bỏ băn khoăn, giải đáp phân vân để trả lời câu hỏi: ngoài điểm đặc biệt kia, “em cũng có những cái mà đứa khác cũng có”.

Selling Point B đồng thời cũng là lựa chọn sự tương đồng để tạo dựng niềm tin, sự an tâm. Đưa ra những vấn đề của khách hàng, đồng cảm với họ, và đưa giải pháp (những khách hàng thật, tâm sự của họ, giải pháp).

– Để triển khai Selling Point B phải đảm bảo: Chỉ nên <150 từ với lối dẫn dắt tạo được sự đồng điệu và đồng cảm.

– Khi triển khai Selling Point B bạn hãy trả lời các câu hỏi:

+ Tại sao tôi phải tin vào sản phẩm này?

+ Sản phẩm này có thực sự đảm bảo không?

+ Đây có phải là sản phẩm có thực không?

4. B – Brading

– Là điểm nhận diện thương hiệu riêng ta muốn họ nghĩ đến gì khi nhắc đến. Họ có thể họ chưa mua, những sẽ luôn “thầm thương, trộm nhớ”.

– Branding tốt, thì khách hàng sẽ tin tưởng và dễ dàng ra quyết định hơn.

– Trong triển khai content đó có thể là logo, font chữ, lối trình bày riêng,…

– Khi triển khai Brading bạn hãy trả lời các câu hỏi:

+ Tôi muốn khách hàng nhớ gì về mình?

+ Họ sẽ nói về tôi như thế nào khi nhắc đến?

5. C – CTA – Call To Action

– Kêu gọi hành động. Phải tạo được ưu đãi, khuyến mãi, khan hiếm để thúc đẩy hành động.

– Khi triển khai CTA bạn hãy trả lời các câu hỏi:

+ Những thông tin trên đã thực sự khiến bạn thích thú, muốn đăng ký ngay chưa?

+ Lời kêu gọi đã đủ để khách hàng liên hệ lại với mình chưa?

Có thể nói, trong vô vàn công thức sáng tạo content marketing thì HSSBC chính là một công thức đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ đối với nhiều người trong ngành. và bên cạnh những công thức sẵn có đó, một marketer hãy luôn biết sáng tạo và phát triển thêm những cách làm, những hướng đi mới cho riêng mình.