Cần làm gì khi tái cấu trúc doanh nghiệp

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một thuật ngữ phổ biến cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 20 năm trở lại đây, nhưng thật sự để hiểu tái cấu trúc doanh nghiệp là làm gì thì không phải ai cũng trả lời chính xác. Khi nói tới tái cấu trúc doanh nghiệp thì mọi người thường nghĩ ngay đến những công việc như: Tái cơ cấu tổ chức, nguồn vốn, con người, quy trình, hệ thống, chính sách, chiến lược,… nhưng thực chất tất cả những việc trên chỉ là bề nổi của tái cấu trúc một doanh nghiệp mà thôi.

Một chiếc xe được thiết kế với các cấu phần tối ưu như động cơ, khung xe, bánh xe và các cấu phần này phải tương thích với nhau để tạo ra một vận tốc tối ưu với mức nhiên liệu phù hợp, mức an toàn cao và tối ưu mức tải trọng phù hợp nhất. Khi các cấu phần động cơ, khung xe, kích thước của các bánh xe thay đổi và không còn phù hợp với nhau thì xe vẫn chạy được nhưng hiệu suất của xe thay đổi, thậm chí hiệu suất còn bị giảm. Nếu động cơ lên quá mạnh nhưng bánh xe không phù hợp sẽ dẫn tới mau hư lốp, hoặc chi phí bảo trì tăng lên rất cao.

Tương tự doanh nghiệp cũng vậy, nó cũng giống như một chiếc xe, khi tái cấu trúc doanh nghiệp mà chúng ta không nắm nguyên lý vận hành của tái cấu trúc thì gần như việc tái cấu trúc sẽ thất bại. Bạn hãy quan sát chiếc xe quản trị bên dưới.

Doanh nghiệp có 3 cấu phần quan trọng

  • Động cơ của doanh nghiệp: Tư duy lãnh đao (Mindset)
  • Bánh trước: Năng lực lãnh đạo (Skillset)
  • Bánh sau và khung sườn xe: Công cụ lãnh đạo (Toolset)

Toolset: Khi tái cấu trúc doanh nghiệp mà chúng ta chỉ tập trung vào quy trình, cơ cấu, KPI, nhân sự, chính sách… thì cũng chỉ là bánh sau, khung sườn xe mà thôi và mới chỉ là giải quyết được bài toán về công cụ lãnh đạo (Toolset).

Mindset: Chúng ta muốn nâng cấp năng suất của một chiếc xe mà bỏ qua động cơ và chỉ tập trung nâng cấp bánh sau, khung sườn thì sớm muộn chiếc xe sẽ không bao giờ chạy được lâu, cũng giống như chúng ta tái cấu trúc hệ thống quy trình, chiến lược, cơ cấu, chính sách, KPI… mà bỏ qua việc thay đổi tư duy lãnh đạo. Tái cấu trúc doanh nghiệp đòi hỏi một yêu cầu rất cao trong việc thay đổi tư duy lãnh đạo để phù hợp với các công cụ quản trị hiện đại vừa áp dụng. Câu hỏi đặt ra cho quá trình tái cấu trúc là: 5 năm tiếp theo ban lãnh đạo và đội ngũ chủ chốt cần thay đổi những tư duy quản trị nào để phù hợp với chiến lược và các công cụ quản trị hiện đại?

Skillset: Sau khi có động cơ mạnh, khung sườn tốt, bánh sau phù hợp thì khi chúng ta tăng tốc cao hơn bình thường so với phiên bản cũ sẽ dẫn đến xe rung lắc và đánh võng tay lái, bởi vì bánh trước không phù hợp với tốc độ cao. Doanh nghiệp cũng vậy khi có tư duy phù hợp và công cụ tốt nhưng liệu rằng năng lực có đủ để vận hành công cụ và thực thi chiến lược hay không? Khi đó năng lực thực thi của đội ngũ quản lý và lãnh đạo lại trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng, nếu không mọi thứ của tái cấu trúc cũng chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Trong quá trình tư vấn tái cấu trúc cho những tập đoàn lớn tại Việt Nam, bản thân tôi và các chuyên gia cần tư vấn tổng thể cả 3 yếu tố trên và thành quả đem lại cho các dự án đó không phải tư duy, năng lực, hay công cụ mà là một môi trường làm việc mới có sức sáng tạo và năng suất cao hơn.

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một cuộc hành trình nâng cấp xe đòi hỏi người lãnh đạo phải cam kết, đam mê và thông thái. Chúng ta có thể không khó khi bán xe cũ và mua xe mới, nhưng chúng ta bán toàn bộ tư duy, năng lực và công cụ của doanh nghiệp để mua về những thứ tốt hơn thì không đơn giản một chút nào.

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Công thức HSSBC – “Hiệp sĩ săn bắt cướp” trong sáng tạo Content

Ở những bài viết trước, bạn đã được tiếp cận với những cách làm content như PAS – công thức đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng hay AIDA - ”đánh gục” mọi khách hàng. Để tiếp nối chuỗi công...

Mô hình 4P? Tổng quan về chiến lược mô hình marketing 4P

Brandsviet.vn - Được nhắc đến lần đầu vào những năm 1950, mô hình Marketing mix 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị thế giới trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đây được xem là...

Ứng dụng ma trận SWOT trong xây dựng chiến lược hiệu quả

Ma trận SWOT là công cụ hữu hiệu cho mọi doanh nghiệp khi bắt đầu lên kế hoạch một chương trình marketing hay chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Công cụ này giúp người lập kế hoạch nắm bắt được...

AIDA – công thức viết content kinh điển trong marketing từ A tới Z

Brandsviet.vn - Content is King là câu nói vẫn được mọi người nhắc đến khi nói đến tầm quan trọng của nội dung trong quảng cáo và truyền thông. Nhưng content sẽ chỉ được coi là vua khi nó có khả...

Những kỹ năng cần có để trở thành content creator thành công

Content creator có thật là những người chỉ biết viết không hay còn biết làm những việc khác nữa? Nếu trở thành một content creator, bạn sẽ "đối mặt" với công việc gì, áp lực ra sao? Hãy tìm hiểu trong...

More from author

Những người tuổi 30 tay trắng

Nhiều người không nhà, không xe, không có người yêu, không tiền, ở ngưỡng tuổi 30, chẳng có gì ngoài việc nghĩ quá nhiều. Xuất...

Đến lúc người hành nghề Quan hệ công chúng phải ‘PR’ lại cho chính mình

Sống bằng nghề đánh bóng tên tuổi cho thiên hạ, nhưng phần lớn người làm PR cũng như các agency lại không giỏi quảng...

8 bí kíp “săn” nhân tài từ các CEO

Mỗi CEO luôn có bí quyết riêng để tìm ra ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình, từ việc đặt ra các...

Tại sao làm Digital Marketing không phải là pha chạy nước rút mà là một cuộc đua đường dài?

Làm Digital Marketing để có tăng trưởng về doanh thu trong thời gian ngắn là mong muốn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không...
error: Content is protected !!