AIDA – công thức viết content kinh điển trong marketing từ A tới Z

Tối ưu chương trình khách hàng trung thành với mô hình MGM

Vì sao lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng? Đối với một doanh nghiệp, khái niệm khách hàng trung thành được hiểu đơn giản là những người ủng hộ, tin tưởng, thường xuyên sử dụng và sẵn sàng chi trả...

7 Điểm cần lưu ý khi triển khai Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 cấp độ: 1. Hiểu sai về cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Chính vì văn hóa doanh nghiệp được cấu tạo từ 3 phần như một “tảng băng trôi”, thế nên không ít người nhầm...

Tư duy lãnh đạo: 6 Tư duy lãnh đạo cần thay đổi

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Zenger Folkman...

Content marketing: Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?

Content marketing cơ bản là sử dụng nội dung nhằm mang đến giá trị cho đối tượng mục tiêu với thông tin và chiến lược trong hoạt động marketing của một doanh nghiệp hay thương hiệu. Nội dung bao gồm mọi...

Brandsviet.vnContent is King là câu nói vẫn được mọi người nhắc đến khi nói đến tầm quan trọng của nội dung trong quảng cáo và truyền thông. Nhưng content sẽ chỉ được coi là vua khi nó có khả năng lôi cuốn người đọc và khiến khách hàng phải Action (mua hàng).

Nếu “Vừng ơi, mở ra” là câu thần chú giúp Alibaba mở ra cánh cửa bí mật để đến với kho báu thì AIDA là chiếc chìa khóa vạn năng đưa content vào đúng vị trí của nó là “King”. Trong bài viết này, hãy cùng Brandsviet đi khám phá mô hình AIDA nhé!

Vậy AIDA là gì?

AIDA là thuật ngữ viết tắt của một mô hình content marketing được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. AIDA bao gồm 4 yếu tố: Attention (thu hút), Interest (thích thú), Desire (khao khát) và Action (hành động).

Mô hình AIDA không chỉ được sử dụng trong content marketing mà còn được sử dụng trong SEO Onpage, phân đoạn quá trình ra quyết định của người khách hàng và nhiều lĩnh vực khác.

Mô hình truyền thông AIDA trông như thế nào?

1. A – Attention: Thu hút sự chú ý

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, bạn chỉ có từ 3 – 5 giây để thuyết phục người đọc/ khách hàng tiếp tục tìm hiểu những nội dung của mình. Nếu trong 3 -5 giây tiếp cận đầu tiên, bài viết/ sản phẩm không thể thu hút người đọc thì toàn bộ những gì bạn trình bày sau đó đều trở nên vô nghĩa và đồng nghĩ nội dung mà bạn sáng tạo đã hoàn toàn thất bại trên hành trình chinh phục khách hàng. Vì thế, nhiệm vụ đầu tiên của một bài viết là thu hút và khơi gợi được sự quan tâm tò mò của người đọc.

Dưới đây là danh sách các câu hỏi để bạn có thể tự xem xét rằng mình đang đứng ở đâu, giai đoạn nào khi lên kế hoạch thu hút sự chú ý của người đọc:

  • Ai sẽ đọc những bài này? Những đối tượng nào? Khi đã hình dung ra được điều đó, thì bạn sẽ định hình được trong đầu mà cấu trúc, mô hình bài viết sẽ như thế nào? Các thông tin cụ thể và nhỏ nhất cần chú ý như giới tính, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích…. 
  • Điểm mấu chốt của bài viết, của vấn đề ta sẽ đề cập đến là gì? Điều gì sẽ gắn kết người đọc với bài viết này? Hay nói ngắn gọn là làm thế nào để giữ chân người đọc, càng lâu càng tốt!
  • Để giải quyết vấn đề được đưa ra, ta sẽ có những phương án nào? Bạn đọc nên mua những món hàng nào, sử dụng cách nâng cấp hay mua mới sản phẩm, sử dụng phần mềm miễn phí hoặc dùng thử… và hãy chắc chắn là những phương án được đưa ra đều có thể giúp họ giải quyết vấn đề. 
  • Mô tả mức độ nghiêm trọng của vấn đề bằng nhiều từ ngữ khác nhau. Bạn có thể sử dụng nhiều ngữ cảnh, khái niệm… để kéo, thu hút sự quan tâm của người đọc!

Phần tiêu đề và câu mở đầu của bài viết là những thứ đầu tiên tương tác với người đọc, là yếu tố quyết định thu hút sự chú ý, quan tâm của họ với phần còn lại của bài viết. Do vậy hãy dành nhiều thời gian nhất để chỉnh sửa, chăm chút cho phần này của bài viết.

Một vài gợi ý khi triển khai Attention:

  • Làm ảnh thật đẹp, phải có điểm nhấn, điểm cuốn hút để khách hàng dừng lại.
  • Video + âm thanh thật thu hút ngay từ 6s đầu tiên.
  • Tiêu đề bài viết phải thực sự cuốn hút, cá nhân hóa đến từng đối tượng người dùng.
  • 5 – 6 dòng đầu tiên phải viết đúng nối đau hay mong muốn của khách hàng.

2. I – Interest: Tạo sự thích thú

Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất. Bởi:

  • Bạn sẽ phải kể ra mạch lạc và gọn gàng nhất những tính năng và ưu điểm về sản phẩm của mình so với sản phẩm của đối thủ.
  • Bạn phải hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất, cho họ thấy rằng mình sẽ được hưởng lợi gì từ sử dụng sản phẩm.
  • Dùng thông tin, khả năng thuyết phục, các loại bằng chứng khác nhau để níu kéo.

Để làm được điều này, bạn cần có sự nghiên cứu và am hiểu rõ về sản phẩm, hiểu sâu sắc “nỗi đau” của khách hàng. Sự am hiểu về đặc điểm nổi trội của sản phẩm, so sánh nó với những sản phẩm có cùng công dụng. Hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng để lựa chọn thông điệp sẽ đưa vào bài viết.

Một vài gợi ý khi triển khai Interest:

  • Những điểm mạnh, điểm khác biệt, điểm bán hàng độc đáo (USP).
  • Những tính năng, công dụng thật sự hữu ích, đặc biệt.
  • Những phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ.
  • Những giải thường đạt được, báo chí, truyền hình nói về.

3. D – Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Người đọc chú ý vào bài viết, nhận thấy lợi ích và cảm thấy sản phẩm phù hợp với bản thân thôi là chưa đủ. Mọi thứ sẽ vẫn là vô nghĩa nếu bạn không khiến họ khao khát sở hữu, khao khát ấy sẽ thúc đẩy họ hành động. Vì thế, bước tiếp theo trong việc xây dựng nội dung thôi miên người đọc là khơi gợi niềm khao khát mong muốn có được sản phẩm thông qua ngôn từ.

Các bạn xin đừng nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này nhé, Interest và Desire. Hình dung thế này cho đơn giản:

  • Intererst: sự quan tâm, chú ý. Cảm xúc ở mức bình thường, hơi cao.
  • Desire: sự ham muốn. Cảm xúc ở mức cao nhất, tột đỉnh.

Một vài gợi ý khi triển khai Desire:

  • Khuyến mãi, ưu đãi, combo, giảm giá sốc.
  • Tạo khan hiếm về mặt thời gian và số lượng.
  • Quà tăng miễn phí + bảo hành mạnh tay.
  • Dùng thử, cho trải nghiệm sản phẩm với những cam kết thực sự khác biệt.
  • Có thể áp dụng những từ mô tả mạnh, chân thực, có đề cập đến nhiều nhãn hàng, tạo ra sự tranh luận.

4. A – Action: Hành động

Đây là phần cuối của cái phễu AIDA, nơi biến tất cả những thứ bên trên thành hành động cụ thể. Bạn thu hút được họ rồi, bạn làm cho họ thích thú, “lên đỉnh” và khao khát có được bạn rồi, nhưng nếu bạn không kêu gọi họ hành động ngay, thì rất có thể họ sẽ bỏ bạn để đến với một bên khác có sản phẩm tương tự. CTA (Call To Action) là một mệnh đề rất quan trọng, để người đọc biết họ cần phải làm gì tiếp theo. Họ phải:

  • Mua 1 sản phẩm nào đó.
  • Sử dụng dịch vụ nào đó.
  • Xem 1 đoạn video, clip nào đó.
  • Chia sẻ bài viết lên Facebook… 

Phải đưa thêm ngay cho họ một lợi ích nếu họ liên hệ mua hàng ngay lập tức. Và hãy nhớ đưa ra cho họ cách thức mua hàng nhé. Nếu mọi thứ không rõ ràng, thì người đọc sẽ không tiếp tục mà sẽ lập tức thoát khỏi website của bạn.

Một vài gợi ý khi triển khai Action:

  • Hướng dẫn mua hàng, thanh toán, hỗ trợ sản phẩm.
  • Đa dạng phương thức thanh toán sản phẩm.
  • Ship hoặc điều kiện free ship.
  • Thông tin địa chỉ, số điện thoại, tên công ty rõ ràng.
  • Kêu gọi hành động để tối ưu chi phí mẫu quảng cáo.

Mô hình AIDA đã trở thành kinh điển với mọi cá nhân làm Marketing, nó vẫn luôn phát huy tác dụng của mình thông qua những bài viết có khả năng thôi miên khách hàng. Nắm rõ được kĩ thuật viết bài từ công thức thế kỉ này, bạn hoàn toàn có thể tự tin sáng tạo một nội dung thu hút và hiệu quả.

Những sai lầm thường gặp của copywriter khi ứng dụng mô hình AIDA

  • Chỉ tập trung vào một phần mô hình: Mô hình AIDA bao gồm 4 bước, việc quá chú trọng vào một phần, thường khiến cho các phần khác thiếu cân đối và trở nên sơ sài.
  • Mỗi phần trong mô hình chưa đạt đến điểm chạm [ĐIỂM G]. Chẳng hạn, viết về Desire đưa ra khuyến mãi, quà tặng nhưng lại chưa thực sự hấp dẫn.
  • Treo đầu dê, bán thịt chó: Tiêu đề thì cuốn hút, hình ảnh thì bắt mắt song đọc nội dung lại chẳng liên quan gì đến hình ảnh, sản phẩm.
  • Nói quá sự thật: Bạn tung hô quá những điều, song sản phẩm của bạn không đạt đến những điểm chạm cũng sẽ khiến khách hàng bỏ chạy mà chẳng bao giờ quay trở lại.

AIDA là một công thức tuyệt vời cho content marketing bên cạnh các mô hình HSSBC, thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của một SEOer, Coppywriter. Nắm vững và thực hiện tốt 4 bước trong mô hình này cũng như khắc phục được những sai lầm thì đảm bảo rằng bạn sẽ thành công và doanh nghiệp của bạn sẽ mở ra được cánh cửa đến với kho báu.

brandsviet.vnhttp://brandsviet.vn
Brandsviet là chuyên trang tổng hợp các tin tức, kiến thức về digital marketing, truyền thông và thương hiệu. Những người làm nội dung brandsviet.vn rất mong muốn cung cấp những kiến thức hữu ích nhất giúp các bạn đọc đưa ra được những giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Popular

Tối ưu chương trình khách hàng trung thành với mô hình MGM

Vì sao lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng? Đối với một doanh nghiệp, khái niệm khách hàng trung thành được hiểu đơn giản là những người ủng hộ, tin tưởng, thường xuyên sử dụng và sẵn sàng chi trả...

7 Điểm cần lưu ý khi triển khai Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 cấp độ: 1. Hiểu sai về cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Chính vì văn hóa doanh nghiệp được cấu tạo từ 3 phần như một “tảng băng trôi”, thế nên không ít người nhầm...

Tư duy lãnh đạo: 6 Tư duy lãnh đạo cần thay đổi

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực, đúng đắn sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Zenger Folkman...

Content marketing: Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?

Content marketing cơ bản là sử dụng nội dung nhằm mang đến giá trị cho đối tượng mục tiêu với thông tin và chiến lược trong hoạt động marketing của một doanh nghiệp hay thương hiệu. Nội dung bao gồm mọi...

11 chỉ số đo lường hiệu quả Brand Marketing

“Làm thế nào để đo được brand awareness (nhận diện thương hiệu)?” là một câu hỏi mà các team marketing đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ qua. Thiết lập KPI phù hợp là cách tốt nhất để đạt được những mục...

More from author

Tối ưu chương trình khách hàng trung thành với mô hình MGM

Vì sao lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng? Đối với một doanh nghiệp, khái niệm khách hàng trung thành được hiểu đơn...

7 Điểm cần lưu ý khi triển khai Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 3 cấp độ: 1. Hiểu sai về cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Chính vì văn hóa doanh...

Tư duy lãnh đạo: 6 Tư duy lãnh đạo cần thay đổi

Tư duy lãnh đạo là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Bởi tư duy lãnh đạo chuẩn mực,...

Content marketing: Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?

Content marketing cơ bản là sử dụng nội dung nhằm mang đến giá trị cho đối tượng mục tiêu với thông tin và chiến...
error: Content is protected !!